Home » , , , » Nguyên nhân và biểu hiện của khô âm đạo ở phụ nữ

Nguyên nhân và biểu hiện của khô âm đạo ở phụ nữ

Written By Unknown on Thứ Năm, 5 tháng 12, 2013 | 01:40

Khô âm đạo là một hiện tượng thường gặp ở phụ nữ trong và sau thời kỳ mãn kinh. Ngoài ra, chứng khô âm đạo cũng có thể xảy ra ở bất kỳ lứa tuổi nào. Khô âm đạo là dấu hiệu đặc trưng của viêm teo âm đạo gây bào mòn và viêm nhiễm thành âm đạo do sự suy giảm estrogen. Khô âm đạo cũng khiến bạn có thể bị ngứa và đau rát xung quanh và bên trong của âm đạo.
Biểu hiện của khô âm đạo?

Các bác sĩ Trung tâm chăm sóc sức khỏe sinh sản Hà Nội cho biết, khô âm đạo có thể đi kèm với một số dấu hiệu và triệu chứng sau:  Ngứa, bỏng rát, đau rát, chảy máu nhẹ khi giao hợp, đi tiểu thường xuyên hoặc tiểu gấp…

Nguyên nhân của khô âm đạo?

Khô âm đạo là do lượng estrogen suy giảm. Bình thường, estrogen giúp bảo vệ các tế bào tại âm đạo bằng cách luôn duy trì độ nhờn, độ ẩm và môi trường axit trung tính cho âm đạo. Những yếu tố này tạo ra một lớp bảo vệ tự nhiên chống lại sự viêm nhiễm đường âm đạo (viêm âm đạo) và tiết niệu. Nhưng khi hàm lượng estrogen giảm, việc chống đỡ lại sự viêm nhiễm khiến cho màng đạo mỏng manh hơn và kém đàn hồi.
- Một số thủ phạm khiến hàm lượng estrogen bị suy giảm: Mãn kinh hoặc tiền mãn kinh, do sinh nở, trong quá trình cho con bú, do ảnh hưởng của quá trình điều trị ung thư bằng liệu pháp xạ trị, liệu pháp hooc mon và hóa trị liệu, hút thuốc lá…
- Các thuốc loại thuốc như thuốc dị ứng, thuốc cảm lạnh và một số thuốc trầm cảm có thể làm giảm độ ẩm ở một số bộ phận của cơ thể trong đó có âm đạo. Một số thuốc kháng estrogen được dùng trong điều trị ung thư vú có thể dẫn đến khô âm đạo.
Bên cạnh đó việc dùng dung dịch vệ sinh phụ nữ, thụt rửa vùng kín để làm sạch âm đạo khiến môi trường âm đạo mất cân bằng và gây viêm âm đạo, khiến âm đạo bị khô và mẩn ngứa.
Các bác sỹ Trung tâm chăm sóc sức khỏe sinh sản Hà Nội cho biết, khô âm đạo ảnh hưởng nhiều đến phụ nữ nhưng chị em lại thường ít đề cập vấn đề này với bác sỹ. Tuy nhiên, nếu như tình trạng khô âm đạo làm ảnh hưởng đến đời sống hàng ngày, sinh hoạt vợ chồng hãy đến gặp bác sỹ ngay. Chứng khô âm đạo nếu không được điều trị sẽ khiến bạn gặp nhiều khó khăn về sau này.
Để khắc phục tình trạng này, chị em phụ nữ có thể dùng chất bôi trơn để giúp tạo độ ẩm cho âm đạo trong vài giờ hoặc các loại kem dưỡng ẩm cho âm đạo. Tuy nhiên, khi sử dụng nên mua những sản phẩm có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng và cần có sự hướng dẫn của bác sỹ.
Ngoài ra, để điều trị chứng khô âm đạo, chị em cũng nên tránh dùng một số sản phẩm như các dung dịch vệ sinh phụ nữ, các loại xà phòng, sữa tắm nhiều bọt để thụt rửa âm đạo.
Chia sẽ :

Đăng nhận xét

 
Copyright © 2011. Khỏe để đẹp - All Rights Reserved