Home » , , , » Cắt buồng trứng không phải là 'bản án tử' cho đời sống vợ chồng

Cắt buồng trứng không phải là 'bản án tử' cho đời sống vợ chồng

Written By Unknown on Thứ Hai, 4 tháng 8, 2014 | 23:31

29-05-2014
Nhiều chị em buộc phải cắt hai buồng trứng nhằm ngăn ngừa sự phát triển của ung thư... Điều này khiến không ít người nghĩ đây là “bản án tử” cho đời sống vợ chồng, nhưng thực tế lại không phải vậy.

Buồng trứng có chức năng ngoại tiết là sản sinh trứng và chức năng nội tiết là tạo ra các hormone, giúp người phụ nữ phát triển từ một cô bé bỗng thành thiếu nữ; đồng thời buồng trứng cũng giúp chị em duy trì giới tính nữ, ham muốn tình dục nhiều chục năm sau.

Trong đó, hormone testosterone đóng góp với vai trò yếu tố chính tạo ra ham muốn tình dục của phe tóc dài. Điều này đồng nghĩa loại hormone này quyết định 50% đời sống gối chăn của bạn. Phần còn lại phụ thuộc ở sức khỏe và tình trạng “máy móc”.

Khi đến độ tuổi mãn kinh, buồng trứng sẽ teo dần, người phụ nữ thường bị loãng xương, trầm cảm và đánh mất “lửa”trong chuyện vợ chồng. Do vậy, nếu vì lý do nào đó phải cắt bỏ hai buồng trứng thì sẽ có dấu hiệu giống như người bị mãn kinh sớm.

Tên
Cắt buồng trứng không phải là 'bản án tử' cho đời sống vợ chồng

Ham muốn không chỉ do buồng trứng quyết định
Nhiều người nghĩ phụ nữ bị cắt mất hai buồng trứng sẽ giống như nam giới bị cắt hai tinh hoàn, sẽ không còn ham muốn và thích gần gũi bạn đời. Tất nhiên, sau khi cắt bỏ hai buồng trứng, lượng hormone testosterone không còn khả năng điều tiết, người phụ nữ sẽ mất dần ham muốn. Lượng hormone nữ tính cũng suy giảm theo. Âm đạo tiết ít chất nhờn khiến bạn cảm thấy đau khi giao hợp. Đây chính là điều khiến ham muốn gần gũi bạn đời ngày một giảm nhanh.

Tuy thế, chị em cũng không nên quá lo lắng vì sự căng thẳng sẽ càng làm vấn đề khó giải quyết hơn. Theo các bác sĩ, testosterone không chỉ được sản sinh ra ở buồng trứng mà còn ở tuyến thượng thận. Điều này đồng nghĩa với việc dù cắt bỏ buồng trứng, ham muốn tình dục của người phụ nữ chưa hẳn đã hết.

Trong một số trường hợp, các thầy thuốc cắt 2 buồng trứng nhưng vẫn cố gắng bảo tồn mô lành của buồng trứng để duy trì chức năng nội tiết. Mô lành còn lại vẫn có thể hoạt động bù, không gây thiếu hụt về nội tiết và không ảnh hưởng đến sinh hoạt cũng như đời sống tình dục.

Quan hệ sau cắt buồng trứng
Nghiên cứu cho thấy, quan hệ vợ chồng sau cắt buồng trứng không ảnh hưởng xấu đến sức khoẻ của phụ nữ mà còn cần thiết để duy trì sự mềm mại của mô âm đạo. Tình yêu vợ chồng có vai trò quan trọng trong việc duy trì cảm xúc tình dục, vượt qua những trở ngại về mặt sinh học do phẫu thuật cắt buồng trứng gây ra.

Để tránh những hệ lụy do việc cắt buồng trứng gây ra, ngày nay đã có các biện pháp hỗ trợ để giữ thăng bằng về tâm lý, ham muốn tình dục và hạn chế những biến đổi bất lợi cho sức khỏe nói chung của người phụ nữ.

Phương pháp phổ biến nhất là tiêm hormone bổ sung. Các bác sĩ có thể tiêm hormone liều lượng cần thiết để bù lại lượng hormone đã mất. Việc dùng hormone thay thế cần thiết phải có chỉ định của bác sĩ và được theo dõi chặt chẽ, không nên tự ý sử dụng.

Để khắc phục sự “hạn hán” của âm đạo, đau khi giao hợp do thiếu hụt hormone sinh dục nữ, có thể dùng những chất bôi trơn để thay thế. Tuy nhiên, khi dùng cũng nên đến bác sĩ để được tư vấn, chọn loại thích hợp.

Ngoài ra, chị em bị cắt bỏ buồng trứng có thể sử dụng thảo dược thiên nhiên hỗ trợ tốt cho hoạt động thần kinh – nội tiết của nữ giới (gồm ba cơ quan quan trọng là vùng dưới đồi của não bộ, tuyến yên và buồng trứng), từ đó giúp cho người phụ nữ cải thiện không chỉ về sinh lý mà còn về sức khỏe nói chung.

Một số yếu tố quan trọng khác để duy trì ham muốn trong trường hợp này ở người phụ nữ cần chú ý, đó là tâm lý mặc cảm, buồn phiền vì gánh nặng tuổi tác; sự chia sẻ, nhất là về tinh thần của người bạn đời và người thân; những thay đổi về “kỹ thuật yêu đương” cũng giúp cả hai cùng dễ dàng đến đích…

NGUỒN VNEPRESS
Chia sẽ :

Đăng nhận xét

 
Copyright © 2011. Khỏe để đẹp - All Rights Reserved