Home » , » Các biện pháp ngăn ngừa cơn bốc hỏa ở phụ nữ mãn kinh

Các biện pháp ngăn ngừa cơn bốc hỏa ở phụ nữ mãn kinh

Written By Unknown on Thứ Năm, 28 tháng 11, 2013 | 23:00


Bốc hỏa là một dấu hiệu khó chịu của thời kỳ mãn kinh. Liệu pháp hoóc môn thay thế tuy giúp ngăn ngừa rắc rối này nhưng lại gây tác dụng phụ. Theo Trung tâm Thông tin Sức khỏe Phụ nữ Quốc gia (Mỹ), những thay đổi trong lối sống có thể làm giảm mức độ trầm trọng và tần suất bốc hỏa.

Bốc hỏa - như thế nào?

Những cơn bốc hỏa thường xảy ra từ tuổi 40, khi người phụ nữ bước vào giai đoạn suy giảm sinh lý. Đa số chúng ghé thăm vào ban đêm, khi đang ngủ, bạn thấy có luồng khí nóng từ phần trên cơ thể bốc lên mắt, lan ra toàn thân; kèm theo là thân nhiệt tăng lên như đang sốt, tim đập nhanh và người mệt rũ ra. Mỗi cơn thường kéo dài chừng 5 phút, sau đó là hiện tượng vã mồ hôi khiến có người còn ướt sũng tóc. Sau khi chúng đi qua, bạn thường trằn trọc, khó ngủ lại. Nhiều người bị bốc hỏa hoành hành cả ngày lẫn đêm nên hoảng hốt, lo lắng tưởng mình bị nhiều bệnh lắm, từ bệnh tim đến thần kinh, tâm thần... Cũng chính lúc này, phụ nữ bắt đầu thấy chán chuyện “yêu”.

Tại sao bốc hỏa?


Các nghiên cứu cho thấy bốc hỏa chủ yếu gây ra bởi sự thay đổi hoóc-môn trong thời kỳ mãn kinh, và cũng có thể bị tác động bởi những yếu tố khác như lối sống, dược phẩm… Khi buồng trứng giảm hoạt động, estrogen giảm đi và cán cân nội tiết mất thăng bằng ngay. Mức suy giảm estrogen có tác động trực tiếp vào vùng dưới đồi, một phần của não chịu trách nhiệm kiểm soát việc thèm ăn, chu kì giấc ngủ, hoóc-môn tình dục và thân nhiệt, khiến cho vùng này bị rối loạn và “hiểu nhầm” là cơ thể đang quá nóng.

Sau đây là một số biện pháp đơn giản mà chị em có thể áp dụng:

- Uống một cốc nước lạnh khi bắt đầu cơn bốc hỏa. Tránh dùng đồ uống có cồn hoặc caffein vì chúng làm tăng mức độ khó chịu của cơn bốc hỏa.

- Giảm lượng rượu vang đỏ, chocolate và pho mát nhiều năm tuổi vì những hóa chất trong đó có thể ảnh hưởng tới thân nhiệt, làm khởi phát cơn bốc quả.

- Không hút thuốc vì nó làm trầm trọng thêm cơn bốc hỏa.

- Mặc quần áo rộng rãi, thoáng mát làm từ vải bông. Nên mặc nhiều lớp để có thể tháo bớt khi cơn bốc hỏa xuất hiện.

- Lúc ở nhà, hãy hạ thấp nhiệt độ của máy điều hòa. Khi tới công sở, nhớ mang theo một chiếc quạt xách tay nhỏ.

- Chỉ đắp chăn nhẹ khi ngủ.
Chia sẽ :

+ nhận xét + 1 nhận xét

lúc 16:53 27 tháng 4, 2014

Đây là biểu hiện của thời kỳ tiền mãn kinh và mãn kinh. Để trị nó bạn có thể dùng Tinh chất mầm đậu nành có nguồn gốc từ thiên nhiên!

Đăng nhận xét

 
Copyright © 2011. Khỏe để đẹp - All Rights Reserved